Quần đảo Cát Bà thuộc địa phận thành phố Hải Phòng nổi tiếng trong nước và quốc tế là một điểm du lịch sinh thái có sơn, thuỷ hữu tình và những món đặc sản Biển được chế biến từ những loài thuỷ Hải sản phong phú tại địa phương
Tu Hài
Tu Hài Nướng Tuyệt Ngon - Du lịch Cát Bà
Tu Hài Nướng Tuyệt Ngon - Du lịch Cát Bà
Tu hài hay gọi là ốc vòi voi, con thập thò, vốn nổi danh là một trong những hải sản quý hiếm, dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt. Hiện tu hài có thể xuất hiện ở nhiều vùng, miền của địa phương nhưng nơi tốt nhất để thưởng thức tu hài là đảo Cát Bà, nơi có vùng biển thích hợp với sự sinh trưởng và phát triển của loài nhuyễn thể này.Tu hài có thể chế biến thành nhiều món ăn nướng, gỏi, nấu cháo… song ngon nhất vẫn là những con tu hài hấp giòn quyện với gian vị thơm nức. 
Sam Biển

Sam biển chế biến - Du lịch Cát Bà

Sam là một loại hải sản có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng mang hương vị rất riêng của miền biển như; Gỏi Sam, Sam xào chua ngọt, chả sam hay Sam luộc hoặc nướng đặc biệt là món trứng sam nướng có vị béo rất riêng và chứa lượng đạm cao. Ngoài ra khi ăn các món được chế biến từ Sam giúp thanh nhiệt cơ thể rất tốt. Nhưng thời gian gần đây, giá của mỗi đôi Sam lên tới nửa triệu đồng, vì thế món ăn này không phải bà con lao động nào cũng có thể thưởng thức.
Sam thường sống thành từng cặp, trọng lượng sam cái chừng một ký, sam đực chỉ bằng một nửa. Lúc nào hai con đực và cái cũng bám chặt như hình với bóng trên mai con cái nên dân gian mới hình thành câu nói "yêu như sam".
Khi bắt được sam, người ta thường bỏ sam đực bởi ít thịt, chỉ bắt sam cái. Sau khi sam được giết mổ lấy thịt có thể chế biến được cả trên chục món. Phổ biến là các món súp, gỏi, nướng, xào sả ớt, chua ngọt, miến, cháo sam... Chế biến các món sam luôn đi kèm với các gia vị cay, chua, nóng như riềng, sả, ớt, dấm; rau gia vị đặc trưng như lá lốt, hành, răm... Trong số các món chế biến từ sam, hấp dẫn nhất là món sam nướng, sam xào chua ngọt.
Cá Song
Cá song là loại cá thuộc vùng nước ấm, vùng Thái bình Dương và có tới 37 loài. Ở nước ta có khoảng 30 loài, riêng Cát Bà có 3 loại là cá song mỡ, song đen và song cáo. Cá song là loại cá dữ ăn mồi động vật và cho giá trị dinh dưỡng cao. Từ cá song người ta chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng như: gỏi, cháo, lẩu, hấp, sốt, nướng… Ngoài cái ngon của món ăn, việc buông cần câu cá song trong đêm cũng thu hút khách du lịch.
Tôm Hùm
Tôm hùm được tôn vinh là vua của các loại hải sản giá trị dinh dưỡng cao. Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt ăn một lần không thể nào quên. Nhưng tập trung sự tinh túy nhất ở con tôm hùm không phải bởi hai càng vươn cao ngạo nghễ mà là gạch san đúng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng. Gạch tôm hùm béo, thơm, nhiều đạm. Người dân trên đảo Cát Bà có thói quen dùng rượu uống tại chỗ, sau đó mới đem hấp bia hoặc nướng.
Tôm hùm được con người chế biến rất nhiều món ăn ngon như: Tôm hùm luộc, cháo, gỏi, rang muối, hấp, nướng. Ngoài ra, tôm hùm được biến tấu thành những món ăn luôn được xếp vào loại Topten của ẩm thực như: Tôm hùm hầm nấm đông cô, tôm hùm cuồn rong biển, tôm hùm đút lò sốt trứng, tôm hùm chần rượu vang. Đây thực sự là một hải sản quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng biển của huyện đảo Cát Hải.

Rắn biển – phương thuốc quý từ biển khơi

Rắn biển – phương thuốc quý từ biển khơi

Rắn biển có thân nhỏ, thon dài 1- 2m có vảy, dẹt phía sau như mái chèo. Đầu nhỏ phủ các phiến sừng, răng có nọc độc nằm ở hàm trên. Theo kinh nghiệm dân gian, rắn biển có giá trị sử dụng cao trong thực phẩm và y dược.
Rắn bắt về rửa cho sạch, buộc đuôi rồi treo lên cao hoặc ghim vào một tấm ván, cầm đuôi kéo căng mình rắn, lấy dao sắc rạch một đường cong từ cổ họng xuống tận đuôi. Bỏ phủ tạng, chỉ giữ lại mật và lớp mỡ. Rửa sạch máu ở mình rắn bằng cồn 90 độ C (không rửa bằng nước) rồi phơi hoặc sấy khô. Nếu muốn lấy tiết thì trước khi buộc hoặc ghim rắn, cầm đầu rắn cưa đứt động mạch cổ cho máu chảy ra hứng lấy để riêng. Thịt rắn biển chứa protit và nhiều axit amin như: agimin, cystin, cytein… Người Việt Nam và người châu Á rất thích ăn rắn biển vì rất ngon và bổ dưỡng.
Rắn biển có tên thuốc là hải xà nhục, có vị mặn, mùi tanh, tính ẩm, có tác dụng tăng trọng và chống viêm rõ rệt, đặc trị viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa và đau cột sống, viêm thần kinh tọa. Ngoài ra, mật rắn biển có tác dụng giảm đau, an thần gây ngủ. Tiết rắn biển mới hứng được pha với rượu và chất thơm uống chữa nhiều máu, chóng mặt, đau lưng, nhức xương, mỡ rắn có tác dụng chữa bỏng…

Một Số Tour Du Lịch Hot!

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

 
hopvui - Web giải trí tổng hợp © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top